หลายๆ คนจะคงแย่หากมีอาการรู้สึกวิงเวียน หรือคลื่นไส้ อาเจียน เมื่อออกกำลังกาย โดยส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้จะสัมพันธ์กับการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความคงทน เช่น การวิ่งระยะทางที่ไกลมากจนเกินไป หรือการวิ่งด้วยความเร็วที่มากเกินไป และในบางคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายหนักมากพบว่าการออกกำลังกายทำให้รู้สึกไม่ดี จะดูคลิปหลุดต่อก็ปวดหัว แถมบางครั้งคลิปหลุดยังทำให้คลื่นไส้มากกว่าเดิม และเป็นปัญหาเริ่มต้นที่ต้องเข้ารับการตรวจรักษาแต่ก็ยังมีวิธีง่ายๆ ที่บอกสาเหตุของอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ และควรรีบไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหานี้
อาการเวียนศีรษะและคลื่นไส้จากภาวะน้ำตาลต่ำ
มีหลายคนที่ชอบออกกำลังกายในตอนเช้าโดยเฉพาะก่อนอาหารเช้า ร่างกายอาจจะไม่ได้มีพลังงานเหลือเพียงพอจากอาหารเย็นมื้อสุดท้าย ดังนั้นเมื่อตื่นมาแล้วออกกำลังกายเลย จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดฮวบลงทันที เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอ่อนแรงและคลื่นไส้ได้ การทานอาหารมื้อเช้าแบบเบา ๆ เช่น โปรตีน หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนร่วมกับไขมันดีในปริมาณที่น้อยจะช่วยเลี่ยงภาวะนี้ได้ บางทีเมื่อดูคลิปหลุดเสร็จก็มีอาการนี้ได้
เรื่องของการดื่มน้ำให้เพียงพอเมื่อออกกำลังกาย
การออกกำลังกายระดับปานกลาง เช่น
พิลาทีส จะไม่ได้ใช้น้ำตาลและเกลือแร่มากเท่ากับที่จะได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับการเล่นกีฬา ในการออกกำลังกายประเภทนี้ร่างกายต้องการน้ำในระดับหนึ่ง ซื่งภาวะขาดน้ำนั้นอาจก่อให้เกิดอาการวิงเวียนและคลื่นไส้ได้ ในทางกลับกันการดื่มน้ำมากเกินไปก่อนที่จะออกกำลังกาย จะทำให้มีน้ำค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร เมื่อออกกำลังกายและมีการเคลื่อนไหวของน้ำในกระเพาะจึงทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ ดังนั้นการดื่มน้ำที่เหมาะสมคือการดื่มน้ำให้เพียงพอ 1 ชั่วโมงก่อนการออกกำลังกายและในทุกๆ 20 นาทีระหว่างการออกกำลังกาย หรือตอนดูคลิปหลุดก็ควรดื่มน้ำบ่อยๆ
อาการหน้ามืดที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย
ภาวะที่มีความดันโลหิตต่ำขณะเปลี่ยนท่าทำให้เกิดอาการหน้ามึด วิงเวียน เวลาเปลี่ยนท่าเป็นยืนเร็วเกินไป หมายถึงความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็วในขณะเปลี่ยนท่า โดยภาวะนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตต่ำหรือโรคบางอย่าง ซึ่งถ้าหากมีอาการวิงเวียนขณะออกกำลังกายบ่อย อาจเป็นสัญญาณเตือนให้รีบไปพบแพทย์ ในทางกลับกันผู้คนส่วนใหญ่ก็ประสบปัญหาหน้ามืดได้บ่อยเช่นกัน วิธีการแก้ก็คือ การขยับศีรษะเปลี่ยนท่าจากศีรษะต่ำไปสูงอย่างช้า ๆ หรือออกกำลังกายบางท่าแล้วทำให้เกิดภาวะนี้ พยายามขยับให้ช้าลงหรือเลี่ยงท่านั้นไป หรือถ้าตอนดูคลิปหลุดแล้วมีอาการนี้ ก็ต้องระวัง
การพยายามที่มากเกินไปจะทำให้รู้สึกไม่ดีได้
เป้าหมายสฝหลักของการออกกำลังกายคือ การมีหน้าท้องที่เรียบแบนแต่บางคนอาจมีการเกร็งกล้ามเนื้อที่ท้องมากจนเกินไป โดยเฉพาะในการทำพิลาทีส หลักการของการทำท่านี้ คือการยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณท้อง การออกกำลังกายเพื่อลดไขมันที่อยู่บริเวณหน้าท้อง ดังนั้นการควบคุมสมดุลในการใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องด้านข้าง ส่วนบน และส่วนล่างถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หากใช้กล้ามเนื้อบริเวณส่วนบนหรือกล้ามเนื้อบริเวณกระเพาะอาหารมากจนเกินไปอาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายได้