หลายๆคนคงจะ เจอกับการหายใจไม่อิ่ม ไม่ทั่วท้อง รู้สึกอึดอัดหายใจไม่เต็มปอดหายใจไม่ค่อยออกแน่นหน้าอก ยิ่งเวลาดูหนังโป๊จะเห็นได้ชัด หากไม่ได้เกิดจากโรคร้ายแรงหรืออาการป่วยใดๆก็จะช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นได้ จนสามารถกลับมาเป็นปกติ โดยวิธีต่างๆเช่น ฝึกเทคนิคการหายใจ ออกกำลังกาย เปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต มันสังเกตอาการอยู่เสมอ และควรรีบไปพบแพทย์ หากอาการรุนแรงขึ้น
การดูแลบรรเทาอาการด้วยตนเอง
อาจจะดูแลตนเอง ด้วยวิธีการง่ายๆที่สามารถทำได้บ้าน อาจจะช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นได้
– ฝึกหายใจขณะออกกำลังกาย เป็นเทคนิคที่ช่วยในการควบคุมการหายใจขณะที่ออกกำลังกาย รวมถึงตอนดูหนังโป๊ด้วย ผู้ที่มีภาวะหายใจไม่อิ่ม ควรปรึกษาแพทย์ในเรื่องการออกกำลังกายเพื่อช่วยฝึกหายใจให้เหมาะสมกับกิจกรรมนั้น ๆ
– ฝึกหายใจแบบห่อริมฝีปาก เป็นการคุมจังหวะหายใจให้ช้าลงสูดหายใจได้ลึกขึ้น ทำให้รับออกซิเจนได้เต็มที่ เวลาดูหนังโป๊ควรลองทำวิธีนี้ แล้วปล่อยอากาศที่ปอดออกมาอย่างช้าๆ หายใจเข้าทางจมูก หายใจออก ช้าๆทางปาก
– ออกกำลังกายสม่ำเสมอและเหมาะสม การที่เรากำลังออกกำลังกาย ร่างกายมีความต้องการออกซิเจนมากขึ้น ทำให้ปอดและหัวใจทำงานเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรงขึ้น ดูหนังโป๊นานขึ้นด้วย อาจจะเริ่มออกกำลังกายง่าย ๆ เช่น การวิ่ง การเดิน หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น
– อยู่ในอากาศเย็น ผลวิจัยพบว่าอากาศที่เย็นสบายจะช่วยทำให้อาการหายใจไม่อิ่มดีขึ้น ผู้ที่หายใจไม่อิ่มควรจะอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีความเย็น อาจจะเปิดแอร์หรือเปิดพัดลมเพื่อเพิ่มความเย็นเป็นต้น
ปรับพฤติกรรมบางอย่างที่เป็นสาเหตุให้อากาศเข้าไปในปอดได้ไม่เต็มที่ดังนี้
– เลี่ยงสถานที่ที่มีมลพิษทางอากาศ สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ
– เลิกสูบบุหรี่และเลี่ยงสถานที่ที่มีควันบุหรี่
– เรื่องการทำงานที่ต้องใช้แรงมาก
– ผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วนน้ำหนักตัวมากควรลดน้ำหนัก
– มีอาการไม่ดีขึ้นหรือสงสัย ก็รีบไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีอย่างเคร่งครัด
เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์
– เวลาหายใจจะมีเสียงครืดคราด
– เวลานอนราบจะหายใจลำบาก
– ข้อเท้าและเท้าบวม
– ไอ หนาวสั่น มีไข้สูง
– มีอาการของโรคหัวใจขาดเลือดหรือลิ่มเลือดอุดตัน คือจะมีอาการ หายใจไม่อิ่มมีอาการรุนแรงขึ้นเกิดขึ้นกะทันหัน คลื่นไส้ เจ็บหน้าอก หรือเป็นลม