ถ้าคุณรู้จักคอลลาเจน จะรู้ว่ามันช่วยในเรื่องของความเยาว์วัย นอกจากประโยชน์ที่ช่วยในการบำรุงและชะลอการเสื่อมของผิวหนังที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ถึงจนาดว่านักแสดงคลิปโป๊ยังต้องบำรุงคอลาเจนให้ตัวเอง ยังมีคอลลาเจนอีกชนิดหนึ่งคือคอลลาเจนชนิดที่ 2 ที่พบมากในข้อต่อ เนื้อเยื่อร่างกาย เชื่อว่ามีประโยชน์ในการรักษา อาการเจ็บที่เกิดจากโรคเกี่ยวกับข้อต่อหรือกระดูกหลังการผ่าตัด หรืออาการปวดอื่น ๆ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ยิ่งดูคลิปโป๊นานๆก็พบได้บ่อย ข้อมูลเหล่านี้กับสรรพคุณของคอลลาเจนยังไม่เพียงพอในการยืนยันที่แน่ชัด
โรคข้อเสื่อม
การใช้คอลลาเจนชนิดที่ 2 รักษาผู้ป่วยเกี่ยวกับการเสื่อมของกระดูก ในการทบทวนงานวิจัยที่ได้ศึกษาถึง ประสิทธิภาพของคอลลาเจนแบบที่ 2 ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วนในการรักษาโรคข้อเสื่อม โรคที่ผิดปกติกับข้อต่ออื่น ๆ พบว่าสามารถดูดซึมผ่านลำไส้และสะสมในกระดูกอ่อนได้
นักวิจัยเชื่อว่า คอลลาเจนแบบที่ 2 มีหลักการทำงานที่อาจช่วยให้ผู้ป่วยโรค เกี่ยวกับข้อต่อมีอาการดีขึ้น ช่วยให้การทำงานของข้อต่อและช่วยบรรเทาอาการปวดทั้งหญิงและชายที่เป็นโรคเข่าเสื่อมโรคข้อเสื่อม และโรคเกี่ยวกับข้อกระดูกอย่างปลอดภัย สามารถดูคลิปโป๊ได้โดยไม่กระทบอาการปวด การศึกษานี้ถือเป็นแนวทางที่ดี ในการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อหาข้อสรุปว่าคอลลาเจนนั่นได้ผลดีในการรักษาจริงหรือไม่และใช้อย่างไรให้เหมาะสม
อาการปวดอื่นๆ
ได้มีการอ้างประโยชน์ของคอลลาเจนแบบที่ 2 ที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บ ในผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคกระดูกหรือข้อเช่น อาการปวดข้อหลังจากการผ่าตัด อาการปวดคอ ปวดหลัง จะเป็นหนักถ้าดูคลิปโป๊นานๆเนื่องจากการเกร็งตังของร่างกาย ผลการทดลอง ที่ให้สมาชิกชมรมกีฬาในมหาวิทยาลัย 147 คน แบ่งกลุ่มทานเครื่องดื่ม 25 ml ที่มีส่วนผสมของ Collagen แบบที่ 2 ในปริมาณ 10 กรัม หรือยาหลอกต่อเนื่องนาน 24 สัปดาห์
หลังสิ้นสุดการทดลองพบว่านักกีฬาที่ทานเครื่องดื่มผสมคอลลาเจนมีการปวดข้อลดลง เท่ากับว่าคอลลาเจนแบบที่ 2 นี้มีสรรพคุณที่ช่วยส่งเสริมข้อต่อ ยาลดอาการเสื่อมของข้อต่อในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอย่างมากในกลุ่มนักกีฬาที่ต้องใช้งานข้อต่อเป็นประจำ แต่คนธรรมกดาก็สามารถใช้ได้ เพื่อลดอาการปวดหลังดูคลิปโป๊นานๆ
ความปลอดภัยในการใช้คอลลาเจนแบบที่ 2
คอลลาเจนแบบที่ 2 นี้ ค่อนข้างที่จะมีความปลอดภัยหากทานไม่เกินร้อยละ 2.5 มิลลิกรัม และทานไม่เกิน 24 สัปดาห์ ผลข้างเคียงในการใช้ ยังไม่ ระบุอย่างชัดเจน